Developmental Milestones

โรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์ Extra English Program (EEP) กำหนดความสามารถ การปฏิบัติของเด็ก ๆ ในแต่ละระดับชั้น ตามพัฒนาการ สมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กในแต่ละช่วงอายุ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และกิจวัตรสำหรับเด็ก ๆ โดยจัดเป็น 5 ด้าน ได้แก่ Movement , Hand & Finger Skill , Language , Cognitive และ Social & Emotional Milestones ซึ่งกำหนดสมรรถนะหลักของเด็กที่สามารถปฏิบัติได้ แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับชั้นเตรียมอนุบาล EEP K1 และ EEP K2-3 โดยในระดับชั้น EEP K2-3 การปฏิบัติของเด็กในชั้น EEP K3 สามารถปฏิบัติในแต่ละรายการทำได้ด้วยตนเอง มีความคล่องแคล่ว และปฏิบัติด้วยความมั่นใจในตนเองเพิ่มขึ้นจากระดับชั้น EEP K2

พัฒนาการ สมรรถนะของเด็กแต่ละคนนอกจากจะเป็นไปตามวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคลแล้ว ยังขึ้นอยู่กับโอกาสของเด็กที่ได้รับจากแนวคิดในการเลี้ยงดู สถานการณ์ และความสม่ำเสมอในการปฏิบัติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการส่งเสริมให้พัฒนาการ สมรรถนะของเด็กมีความก้าวหน้าอีกด้วย

1. Movement Milestones

เตรียมอนุบาล

  • เดินถอยหลังได้
  • กระโดดอยู่กับที่โดยเท้าพ้นพื้นทั้งสองข้าง

EEP K1

  • กระโดดสองขาขึ้นลงอยู่กับที่ได้
  • วิ่งแล้วหยุดได้
  • ขึ้น และ ลง บันได โดยมีผู้ช่วยเหลือ
  • รับลูกบอลโดยใช้ลำตัวช่วยได้

EEP K2 – 3

  • เคลื่อนที่ไปข้างหน้าและถอยหลังอย่างคล่องแคล่วงว่องไว
  • กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ ไปข้างหน้าได้
  • วิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้
  • ขึ้น และ ลง บันได ได้ด้วยตนเอง
  • รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้

2. Hand & Finger Skill Milestones

เตรียมอนุบาล

  • จับสีเทียนแท่งใหญ่ เพื่อขีดเขียนได้
  • เลียนแบบลากเส้นเป็นวงหรือเส้นตรงแนวดิ่งได้

EEP K1

  • ใช้กรรไกรตัดกระดาษด้วยมือข้างเดียว
  • เขียนรูปวงกลมตามแบบได้

EEP K2-3

  • ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นตรง เส้นโค้งได้
  • เขียนรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน

3. Language Milestones

เตรียมอนุบาล

  • พูดเป็นวลีสั้น ๆ
  • บอกได้ว่าตนเองต้องการขับถ่าย
  • ร้องเพลงได้บางคำ และร้องเพลงคลอตามทำนอง
  • พยายามเลียนเสียงต่าง ๆ

EEP K1

  • กล้าพูดกล้าแสดงออก
  • เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ
  • สามารถพูดสื่อสารได้ชัดเจน ให้คนแปลกหน้าที่ไม่ได้ใกล้ชิดเข้าใจได้
  • ฟังผู้อื่นพูดจนจบและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
  • เข้าใจสามารถปฏิบัติกิจกรรมและทำตามคำสั่ง Homeroom Teacher ได้
  • พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษเป็นคำได้
  • บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ บุคคล สิ่งรอบตัวในบ้าน และห้องเรียน ได้
  • ฟังและทำตามคำสั่ง 1 – 2 ขั้นตอนต่อเนื่อง ได้
  • สนใจฟังหรืออ่านหนังสือด้วยตนเอง
  • เขียนคล้ายตัวอักษรพยัญชนะภาษาอังกฤษและภาษาไทย

EEP K2-3

  • กล้าพูดกล้าแสดงออกตามสถานการณ์
  • เล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง และสนทนาโต้ตอบได้
  • ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบได้
  • เข้าใจสามารถปฏิบัติกิจกรรมและทำตามคำสั่ง Homeroom Teacher ได้อย่างคล่องแคล่ว
  • พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษเป็นประโยคได้
  • ฟังและทำตามคำสั่ง 2 – 3 ขั้นตอนต่อเนื่องได้
  • เขียน อ่านคำภาษาไทยพื้นฐานระดับปฐมวัยได้
  • เขียน อ่านพยัญชนะภาษาอังกฤษ ชื่อเล่นตนเองและคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างง่ายได้
  • สนใจหยิบหนังสือมาอ่าน ถาม / เขียนสื่อความคิดตนเอง

4. Cognitive Milestone

เตรียมอนุบาล

  • อยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ
  • ถามบ่อยถามซ้ำ
  • สนใจดูหนังสือนิทานภาพ
  • บอกชื่อของใช้ประจำวันได้

EEP K1

  • สามารถเรียกชื่อสีได้
  • สามารถเข้าใจหลักการของการนับ และ จำนวนมากกว่า น้อยกว่า
  • สามารถจำบางส่วนของเรื่องได้
  • บอกลักษณะของสิ่งต่าง ๆ
  • จำแนกและจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ
  • ระบุผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำ
  • คาดเดาสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น
  • กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม
  • สร้างผลงานศิลปะ / เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง

EEP K2-3

  • สามารถนับจำนวน เปรียบเทียบจำนวน และบวก ลบจำนวนโดยไม่มีการทดได้
  • บอกลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง ความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
  • จัดกลุ่มสิ่งต่างๆ โดยใช้สองลักษณะขึ้นไปเป็นเกณฑ์
  • ระบุสาเหตุและผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำ
  • คาดคะเนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น
  • ระบุปัญหาและเลือกวิธีแก้ปัญหา
  • กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ
  • สร้างผลงานศิลปะ / เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง โดยมีการดัดแปลงแปลกใหม่จากเดิม

5. Social & Emotional Milestones

เตรียมอนุบาล

  • รอคอยช่วงสั้น ๆ
  • สวมเสื้อผ้าโดยมีคนช่วย
  • แสดงความภาคภูมิใจเมื่อทำสิ่งต่าง ๆ สำเร็จ
  • เล่นรวมกับคนอื่นแต่ต่างคนต่างเล่น
  • เลียนแบบการกระทำผู้ใกล้ชิดหรือเด็กคนอื่น

EEP K1

  • สามารถแต่งตัวและถอดออกเองได้
  • สนใจในการหาประสบการณ์ใหม่ๆ
  • ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ
  • มีความสามารถในการเจรจาต่อรอง เพื่อสิ่งที่ตนเองต้องการ
  • มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น
  • มีจินตนาการถึงสิ่งที่ไปเคยเห็นไม่คุ้นเคยเช่น สัตว์ประหลาด
  • ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จเมื่อมีผู้ช่วยเหลือ
  • แสดงความพอใจในผลงานของตนเอง
  • สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว

EEP K2-3

  • แต่งตัวด้วยตนเองได้อย่างคล่องแคล่ว
  • เล่น / ทำงานร่วมมือกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
  • ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้ด้วยตนเอง
  • เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้ด้วยตนเอง
  • ขออนุญาต / รอคอยเมื่อต้องการสิ่งของของผู้อื่น
  • ช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น
  • ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
  • ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ตามกาละเทศะ
  • แสดงความพอใจในผลงานและความสามารถของตนเองและผู้อื่น
  • แสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้สอดคล้องกับสถานการณ์
  • สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว

*เอกสารอ้างอิง หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 กระทรวงศึกษาธิการ