Developmental Milestones
โรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์ Extra English Program (EEP) กำหนดความสามารถ การปฏิบัติของเด็ก ๆ ในแต่ละระดับชั้น ตามพัฒนาการ สมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กในแต่ละช่วงอายุ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และกิจวัตรสำหรับเด็ก ๆ โดยจัดเป็น 5 ด้าน ได้แก่ Movement , Hand & Finger Skill , Language , Cognitive และ Social & Emotional Milestones ซึ่งกำหนดสมรรถนะหลักของเด็กที่สามารถปฏิบัติได้ แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับชั้นเตรียมอนุบาล EEP K1 และ EEP K2-3 โดยในระดับชั้น EEP K2-3 การปฏิบัติของเด็กในชั้น EEP K3 สามารถปฏิบัติในแต่ละรายการทำได้ด้วยตนเอง มีความคล่องแคล่ว และปฏิบัติด้วยความมั่นใจในตนเองเพิ่มขึ้นจากระดับชั้น EEP K2
พัฒนาการ สมรรถนะของเด็กแต่ละคนนอกจากจะเป็นไปตามวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคลแล้ว ยังขึ้นอยู่กับโอกาสของเด็กที่ได้รับจากแนวคิดในการเลี้ยงดู สถานการณ์ และความสม่ำเสมอในการปฏิบัติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการส่งเสริมให้พัฒนาการ สมรรถนะของเด็กมีความก้าวหน้าอีกด้วย
1. Movement Milestones
เตรียมอนุบาล
- เดินถอยหลังได้
- กระโดดอยู่กับที่โดยเท้าพ้นพื้นทั้งสองข้าง
EEP K1
- กระโดดสองขาขึ้นลงอยู่กับที่ได้
- วิ่งแล้วหยุดได้
- ขึ้น และ ลง บันได โดยมีผู้ช่วยเหลือ
- รับลูกบอลโดยใช้ลำตัวช่วยได้
EEP K2 – 3
- เคลื่อนที่ไปข้างหน้าและถอยหลังอย่างคล่องแคล่วงว่องไว
- กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ ไปข้างหน้าได้
- วิ่งหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้
- ขึ้น และ ลง บันได ได้ด้วยตนเอง
- รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้
2. Hand & Finger Skill Milestones
เตรียมอนุบาล
- จับสีเทียนแท่งใหญ่ เพื่อขีดเขียนได้
- เลียนแบบลากเส้นเป็นวงหรือเส้นตรงแนวดิ่งได้
EEP K1
- ใช้กรรไกรตัดกระดาษด้วยมือข้างเดียว
- เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
EEP K2-3
- ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นตรง เส้นโค้งได้
- เขียนรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน
3. Language Milestones
เตรียมอนุบาล
- พูดเป็นวลีสั้น ๆ
- บอกได้ว่าตนเองต้องการขับถ่าย
- ร้องเพลงได้บางคำ และร้องเพลงคลอตามทำนอง
- พยายามเลียนเสียงต่าง ๆ
EEP K1
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
- เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ
- สามารถพูดสื่อสารได้ชัดเจน ให้คนแปลกหน้าที่ไม่ได้ใกล้ชิดเข้าใจได้
- ฟังผู้อื่นพูดจนจบและพูดโต้ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- เข้าใจสามารถปฏิบัติกิจกรรมและทำตามคำสั่ง Homeroom Teacher ได้
- พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษเป็นคำได้
- บอกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ บุคคล สิ่งรอบตัวในบ้าน และห้องเรียน ได้
- ฟังและทำตามคำสั่ง 1 – 2 ขั้นตอนต่อเนื่อง ได้
- สนใจฟังหรืออ่านหนังสือด้วยตนเอง
- เขียนคล้ายตัวอักษรพยัญชนะภาษาอังกฤษและภาษาไทย
EEP K2-3
- กล้าพูดกล้าแสดงออกตามสถานการณ์
- เล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง และสนทนาโต้ตอบได้
- ฟังผู้อื่นพูดจนจบและสนทนาโต้ตอบได้
- เข้าใจสามารถปฏิบัติกิจกรรมและทำตามคำสั่ง Homeroom Teacher ได้อย่างคล่องแคล่ว
- พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษเป็นประโยคได้
- ฟังและทำตามคำสั่ง 2 – 3 ขั้นตอนต่อเนื่องได้
- เขียน อ่านคำภาษาไทยพื้นฐานระดับปฐมวัยได้
- เขียน อ่านพยัญชนะภาษาอังกฤษ ชื่อเล่นตนเองและคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างง่ายได้
- สนใจหยิบหนังสือมาอ่าน ถาม / เขียนสื่อความคิดตนเอง
4. Cognitive Milestone
เตรียมอนุบาล
- อยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ
- ถามบ่อยถามซ้ำ
- สนใจดูหนังสือนิทานภาพ
- บอกชื่อของใช้ประจำวันได้
EEP K1
- สามารถเรียกชื่อสีได้
- สามารถเข้าใจหลักการของการนับ และ จำนวนมากกว่า น้อยกว่า
- สามารถจำบางส่วนของเรื่องได้
- บอกลักษณะของสิ่งต่าง ๆ
- จำแนกและจัดกลุ่มสิ่งต่างๆ
- ระบุผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำ
- คาดเดาสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น
- กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม
- สร้างผลงานศิลปะ / เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง
EEP K2-3
- สามารถนับจำนวน เปรียบเทียบจำนวน และบวก ลบจำนวนโดยไม่มีการทดได้
- บอกลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง ความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
- จัดกลุ่มสิ่งต่างๆ โดยใช้สองลักษณะขึ้นไปเป็นเกณฑ์
- ระบุสาเหตุและผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์หรือการกระทำ
- คาดคะเนสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น
- ระบุปัญหาและเลือกวิธีแก้ปัญหา
- กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ
- สร้างผลงานศิลปะ / เคลื่อนไหวท่าทางเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง โดยมีการดัดแปลงแปลกใหม่จากเดิม
5. Social & Emotional Milestones
เตรียมอนุบาล
- รอคอยช่วงสั้น ๆ
- สวมเสื้อผ้าโดยมีคนช่วย
- แสดงความภาคภูมิใจเมื่อทำสิ่งต่าง ๆ สำเร็จ
- เล่นรวมกับคนอื่นแต่ต่างคนต่างเล่น
- เลียนแบบการกระทำผู้ใกล้ชิดหรือเด็กคนอื่น
EEP K1
- สามารถแต่งตัวและถอดออกเองได้
- สนใจในการหาประสบการณ์ใหม่ๆ
- ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ
- มีความสามารถในการเจรจาต่อรอง เพื่อสิ่งที่ตนเองต้องการ
- มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น
- มีจินตนาการถึงสิ่งที่ไปเคยเห็นไม่คุ้นเคยเช่น สัตว์ประหลาด
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จเมื่อมีผู้ช่วยเหลือ
- แสดงความพอใจในผลงานของตนเอง
- สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว
EEP K2-3
- แต่งตัวด้วยตนเองได้อย่างคล่องแคล่ว
- เล่น / ทำงานร่วมมือกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
- ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้ด้วยตนเอง
- เข้าแถวตามลำดับก่อนหลังได้ด้วยตนเอง
- ขออนุญาต / รอคอยเมื่อต้องการสิ่งของของผู้อื่น
- ช่วยเหลือและแบ่งปันผู้อื่น
- ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้ตามกาละเทศะ
- แสดงความพอใจในผลงานและความสามารถของตนเองและผู้อื่น
- แสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้สอดคล้องกับสถานการณ์
- สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว
*เอกสารอ้างอิง หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 กระทรวงศึกษาธิการ