Prangthip Kindergarten Extra English Program Curriculum เป็นหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์ที่เน้นภาษาอังกฤษผสมผสานกับภาษาไทย เด็กจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษา โดยได้เรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีทางตะวันตก ในขณะที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและมารยาทจากครูไทย ภายใต้แนวคิดตะวันออกพบตะวันตก (East Meets West Concept)
Prangthip Kindergarten Extra English Program Curriculum ได้พัฒนาจาก Theme Based ของ Scholastic จากสหรัฐอเมริกา บูรณาการกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 ฉบับปัจจุบัน ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยแบ่งเป็น Theme (หน่วยการเรียน) ที่แตกต่างกันตามระดับชั้นให้เหมาะสมกับวัยและบริบทของเด็ก Theme (หน่วยการเรียน) อาทิ
- ชั้น EEP K 1 : My School, Home, Store, Food Shops, People in the Community and Project
- ชั้น EEP K 2 : Our Nation and Our King, Farm, Sea, Supermarket, Exploring Our City and Project
- ชั้น EEP K3 : I am Thai, Transportation, Museum, Garden, Zoo and Project
หลักสูตรนี้จัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย ในแต่ละห้องมีครูเจ้าของภาษาและครูไทย ทำหน้าที่เป็น Homeroom Teacher และครูประจำชั้นร่วมกันจัดกิจกรรมและดูแลนักเรียนตั้งแต่เช้าจนถึงเลิกเรียน กิจกรรมในตารางเรียนประกอบด้วย Language Art Integrated Curriculum : Math Science and Social Studies สอนโดยครูชาวต่างชาติ ส่วนกิจกรรมบูรณาการ สร้างเสริมประสบการณ์ตามหน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา คอมพิวเตอร์ และพลศึกษา / ว่ายน้ำ สอนโดยครูไทย โดยโรงเรียนได้จัดทำ Reading and Writing Workbook เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเขียนโดยเน้น phonics และ Theme Based Activity Book เพื่อทบทวนประสบการณ์ตามเนื้อหาของหน่วยการเรียน รวมทั้งแบบพัฒนาความสามารถด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ คิดวิเคราะห์ และประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
นอกจากนี้นักเรียนจะได้รับการสร้างเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายจากกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น การศึกษานอกสถานที่ รักการอ่าน และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เป็นต้น กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียนเพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองเลือกตามความสนใจ เช่น Fun with English, Phonics for Kindergarten, Little Lab Junior, Lego, กลไกหุ่นยนต์พื้นฐาน ภาษาจีน ว่ายน้ำ ศิลปะ ป้องกันตัว ศิลปะวาดภาพและการประดิษฐ์ ดนตรี นาฏศิลป์ Chill Dance
กิจกรรมพัฒนานักเรียนซึ่งจัดโดยโรงเรียนและหน่วยงานภายนอก เช่น กิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ กิจกรรมไหว้ครูและรับน้องใหม่ ประชาธิปไตยวัยอนุบาล โบสีชมพู สร้างเสริมจินตนาการ Sports Day บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จิตอาสาพาน้องเข้าห้องเรียน กิจกรรมส่งเสริมมารยาทและประเพณีไทย และชมพูปรางทิพย์ เป็นต้น
เป้าหมายของโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนที่จบชั้น EEP K3 เป็นคนดี มีสัมมาคารวะ ไหว้สวย รู้จักการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม มีสมรรถนะตามมาตรฐาน มีความสามารถในการคิด การแสดงออก การใช้ภาษาในการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีพื้นฐานการออกเสียงภาษาอังกฤษคล้ายเจ้าของภาษา อ่านเขียนภาษาไทยและอังกฤษได้ตามวัย มีทักษะชีวิต สุขภาพกายและจิตสมบูรณ์แข็งแรง มีความพร้อมศึกษาต่อในระดับประถมศึกษาได้ทั้งโรงเรียนนานาชาติหรือโรงเรียนสองภาษาและโรงเรียนทั่วไป
การประเมินและการรายงานผลการพัฒนานักเรียน
Homeroom Teacher และครูประจำชั้น สื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อการส่งเสริม พัฒนาเด็ก นอกจากการสนทนากัน สื่อสารทางไลน์แล้ว ทุก ๆ สัปดาห์ สื่อสารแลกเปลี่ยนกันด้วย “บันทึกสารสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน”
Student Portfolio การจัดทำแฟ้มสะสมงานนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ ทักษะการคิด การทำงาน การจัดการ และการตัดสินใจ ของนักเรียน โดยนักเรียนบันทึกกิจวัตรที่ปฏิบัติ ประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมแต่ละวัน และเก็บผลงานใส่แฟ้ม ประเมินแฟ้มของตนเองและเพื่อน โดยผู้ปกครองจะมีส่วนร่วมในการประเมิน แฟ้มสะสมงานทุกภาคเรียน เมื่อสิ้นปีการศึกษาโรงเรียนจะส่งมอบให้ผู้ปกครอง
Student Report รายงานผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ของนักเรียน และความเห็นของ Homeroom Teacher และครูประจำชั้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการนักเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบทุกภาคเรียน
Homeroom Teacher ประเมิน Oral Assessment ของนักเรียนรายบุคคลในช่วงปลายภาคเรียนที่ 2