
PRANGTHIP THAI PLUS PROGRAM โรงเรียนพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โดยบูรณาการแนวทางการพัฒนาเด็กปฐมวัย อย่างหลากหลาย เพื่อให้เด็กมีสมรรถนะ ด้านการเคลื่อนไหวและสุขภาวะทางกาย ด้านอารมณ์ สังคม การคิดและสติปัญญา มีทักษะชีวิต ทักษะการสื่อสาร รวมทั้งความพร้อมด้านต่าง ๆ ในการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษาต่อไป

โรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์ได้เปิดสอนในระดับปฐมวัยตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2518 ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นโรงเรียนชั้นนำในการจัดการศึกษาปฐมวัย โดยโรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา(หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเอง) และได้มีการพัฒนาหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 (ฉบับปัจจุบัน) ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เป็นหลักสูตรที่เรียนรู้เรื่องราวในชีวิตจริง บูรณาการคุณธรรม จริยธรรม และแนวคิดหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

หลักสูตรภาคภาษาไทย ( Prangthip Thai Plus Program ) พัฒนาจาก Theme Based ของ Scholastic จากสหรัฐอเมริกา บูรณาการกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 ฉบับปัจจุบัน ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยจัดเป็นหน่วยการเรียนรู้ที่แตกต่างกันตามระดับชั้นให้เหมาะสมกับวัยและบริบทของเด็ก อาทิ
- ชั้นอนุบาล 1 : โรงเรียนของเรา บ้านของฉัน ร้านค้า ร้านอาหาร บุคคลในชุมชน และสนุกกับโครงงาน
- ชั้นอนุบาล 2 : ชาติของเรา สวน ไร่ นา ทะเล ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตะลุยเมืองหลวง และสนุกกับโครงงาน
- ชั้นอนุบาล 3 : ฉันเป็นคนไทย การคมนาคมและการสื่อสาร พิพิธภัณฑ์ สวน สวนสัตว์ และสนุกกับโครงงาน

หลักสูตรนี้จัดประสบการณ์ตามแนวคิดการเสริมสร้างสมรรถนะ ทักษะในด้านต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาความพร้อมในการอ่านเขียนภาษาไทย ในแต่ละห้องมีครูประจำชั้นจัดกิจกรรมและครูผู้ช่วยร่วมกันดูแลนักเรียนตั้งแต่เช้าจนถึงเลิกเรียน กิจกรรมในตารางเรียนประกอบด้วย Language Art : English สอนโดยครูชาวต่างชาติ กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว โดยครูพลศึกษา กิจกรรมพัฒนา Digital Literacy โดยครูคอมพิวเตอร์ และกิจกรรมบูรณาการในหน่วยการเรียนรู้และการพัฒนาด้านสติปัญญาโดยโรงเรียนได้จัดทำแบบพัฒนาความสามารถด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์ คิดวิเคราะห์ ประสบการณ์การเรียนรู้ และภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาและทักษะการอ่านเขียนอีกด้วย

นอกจากนี้นักเรียนจะได้รับการสร้างเสริมประสบการณ์ที่หลากหลายจากกิจกรรมเสริมหลักสูตร เช่น การศึกษานอกสถานที่ รักการอ่าน และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เป็นต้น กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียน เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองเลือกตามความสนใจ เช่น Little Lab Junior, Fun with English , Phonics for Kindergarten , Lego, กลไกหุ่นยนต์พื้นฐาน ว่ายน้ำ เทควันโด ศิลปะ วาดภาพและการประดิษฐ์ ดนตรี นาฏศิลป์ และ Chill Dance
กิจกรรมพัฒนานักเรียนซึ่งจัดโดยโรงเรียนและหน่วยงานภายนอก เช่น กิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ กิจกรรมไหว้ครูและรับน้องใหม่ ประชาธิปไตยวัยอนุบาล โบสีชมพู สร้างเสริมจินตนาการ Sports Day บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ จิตอาสาพาน้องเข้าห้องเรียน กิจกรรมส่งเสริมกริยามารยาทและประเพณีไทย และชมพูปรางทิพย์ เป็นต้น

เป้าหมายของโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนที่จบชั้น อนุบาล 3 เป็นคนดี มีสัมมาคารวะ ไหว้สวย รู้จักการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม มีสมรรถนะตามมาตรฐานของเด็กปฐมวัย มีความสามารถในการคิด ความกล้าในการแสดงออก การสื่อสารด้วยภาษาไทย อ่านเขียนภาษาไทยได้ตามวัย มีทักษะชีวิต สุขภาพกายและจิตสมบูรณ์แข็งแรง มีความพร้อมศึกษาต่อในระดับประถมศึกษาต่อไป

การประเมินและการรายงานผลการพัฒนานักเรียน
ครูประจำชั้น สื่อสารกับผู้ปกครองเพื่อการส่งเสริม การพัฒนาเด็ก อย่างสม่ำเสมอ ด้วย “บันทึกสารสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน” นอกจากการสนทนากัน และสื่อสารทางไลน์ห้องเรียน
Student Portfolio การจัดทำแฟ้มสะสมงานนักเรียน เพื่อพัฒนาคุณลักษณะ ทักษะการคิด การทำงาน การจัดการ และการตัดสินใจ โดยนักเรียนบันทึกกิจวัตรที่ปฏิบัติ ประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมแต่ละวัน และเก็บผลงานใส่แฟ้ม ประเมินแฟ้มของตนเองและเพื่อน โดยผู้ปกครองจะมีส่วนร่วมในการประเมินแฟ้มสะสมงานทุกภาคเรียน เมื่อสิ้นปีการศึกษา โรงเรียนจะส่งมอบให้ผู้ปกครอง
Student Report รายงานผลการประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย สังคม อารมณ์จิตใจ สติปัญญา ของนักเรียน และบันทึกความเห็นของครูประจำชั้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการนักเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบทุกภาคเรียน